ถ้าเรากล่าวถึงชื่อ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แน่นอนว่าในยุคสมัยนี้ แทบจะไม่มีคน ดูบอล คนไหนที่ไม่รู้จัก เพราะด้วยความครบเครื่องในการเล่นฟุตบอล ประกอบกับบุคลิกที่โดดเด่น ยากจะหาใครเหมือนของเจ้าตัวนี้เองครับ คือในทุกยุคสมัยที่ผ่านมาเราอาจจะได้เห็นกองหน้าที่มีความเก่งกาจ หรือความโดดเด่นมากมาย แต่สำหรับบรรดากองหน้าที่มีรูปร่างสูงใหญ่นั้น ต้องบอกได้เลยว่าหาความครบเครื่องยาก

เพราะกองหน้าที่มีความสูงใหญ่มักจะขาดความเร็ว และทักษะหลายๆอย่าง หรือจะกล่าวง่ายๆก็คือ บรรดากองหน้าตัวสูงใหญ่นั้น มักจะมีความโดดเด่นแต่ในเรื่องของลูกโหม่งหรือลูกกลางอากาศเท่านั้น แต่สำหรับในรายของซลาตัน อิบราฮิโมวิชที่เรากล่าวถึงอยู่นี้ ต้องบอกเลยว่า เป็นกองหน้ารูปร่างสูงใหญ่ที่มีความครบเครื่องมากที่สุด อาจจะมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในแต่ละยุคสมัยก็ว่าได้นะครับ คือ ความสูงใหญ่ของเจ้าตัวนั้น มันแน่นอนเหลือเกินว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าตัว มีความแข็งแกร่ง เวลาปะทะ หรือเข้าแย่งบอล เล่นลูกกลางอากาศสู้กับกองหลังก็มักที่จะเอาชนะกองหลังได้ ส่วนสิ่งพิเศษๆที่ ซลาตันมีเพิ่มเข้ามาก็คือ ความเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่กองหน้ารูปร่างสูงใหญ่ทั่วไปขาดหายน่ะครับ แล้วก็ทักษะในการครองบอล การยิงประตูที่เฉียบคม ที่ส่วนใหญ่เราจะเห็นได้จากกองหน้าที่รูปร่างเล็ก ดังนั้นเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่กองหน้าควรจะมีมาอยู่ในกองหน้าที่มีรูปร่างสูงใหญ่ แบบนี้

ก็เลยทำให้ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นกองหน้าที่โดดเด่น และเก่งมากๆแห่งยุคนี้ไปโดยปริยายครับ แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ จะบอกว่าเก่งที่สุดแห่งยุคนี้แล้วหรือไม่? ก็คงไม่การันตีหรอกนะครับ เพราะแต่ละคนก็น่าจะคิด และมีความชื่นชอบที่แตกต่างกันไป คนที่ชอบกองหน้าคนอื่นเล่น ก็คงจะไม่บอกว่า ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เก่งที่สุดแล้ว ใช่ไหมละครับ